Hệ thống kiểm soát vào ra

Hệ thống kiểm soát vào ra (Access Control system): là hệ thống kiểm soát ra vào cửa hoặc lối đi thông qua việc xác thực bằng vân tay, thẻ cảm ứng, mật khẩu, khuôn mặt … những ai được truy cập vào hệ thống: tòa nhà, văn phòng, cơ quan, doanh nghiêp, công ty... Trong đó, hệ thống vật lý (khóa cơ) có thể kết hợp với hệ thống điện tử (điều khiển điện tử). Để đơn giản, hệ thống kiểm soát vào ra điện tử được hiểu là hệ thống gồm cả hệ thống vật lý và hệ thống điện tử. Việc kiểm soát có thể thực hiện đơn lẻ, hoặc kết hợp các kiểu nhận dạng khác nhau.

So với hệ thống kiểm soát ra vào trước kia, các hệ thống ngày nay không chỉ đơn thuần cho phép hay từ chối ra vào mà còn có thể ghi nhớ, lưu trữ các hoạt động “đến và đi” và cập nhật, quản lý mức độ kiểm soát chỉ qua vài cú click chuột. Các hệ thống kiểm soát ra vào ngày nay cũng rất đa dạng về phương thức hoạt động và giá thành, vì thế có thể phù hợp với nhiều yêu cầu bảo mật và an ninh khác nhau.

 

 

Thành phần hệ thống kiểm soát vào ra:

- Bộ điều khiển trung tâm (Access Control): Kiểm tra tính hợp lệ của thẻ, mã pin, vân tay, khuôn mặt để điều khiển mở cửa. Dữ liệu phải chính xác thì bộ điều khiển mới cho phép mở cửa.

- Đầu đọc thẻ (entry reader): Nhận dữ liệu quyẹt thẻ, vân tay, khuôn mặt để gửi về bộ điều khiển trung tâm. Đầu đọc thẻ thường tích  hợp với cảm biến cửa. Cảm biến cửa có nhiệm vụ báo trạng thái hiện tại của cửa.

- Thẻ ra vào: Thẻ Proximity  và thẻ Mifare. Có thể sử dụng thẻ ra vào làm thẻ nhân viên.

- Khóa thẻ từ: dùng để đóng, mở cửa theo điều khiển của bộ điều khiển trung tâm. Khóa cửa sẽ cố định không cho cửa mở khi chưa có tín hiệu mở cửa từ  bộ điều khiển trung tâm.

- Máy chủ (Vitual Server) hoặc bộ lưu trữ Storate: Để cài đặt phần mềm điều khiển, thiết lập các thông số cho bộ điều khiển. Xử lý, thu thập thông tin, ra lệnh cho bộ điều khiển. Ngoài ra còn lập lịch, theo dõi, xuất báo cáo.

Các tùy chọn về thành phần hệ thống:

- Nút thoát hiểm ( Exit Button ): Để mở cửa khi chỉ sử dụng một đầu đọc ở ngoài hoặc để thoát hiểm khi hệ thống gặp sự cố.

- Hộp nhấn khẩn ( Emergency Box): Dùng trong các tình huống kẹt cửa, cháy nổ

- Bộ nguồn ( Power Supply ): Cung cấp nguồn cho Controller, Reader và lưu nguồn khi mất điện.

- Phần mềm tích hợp quản lý: Đây là tùy chọn giúp bạn quản lý một cách dễ dàng và hiệu quả

- Thiết bị chống phá cửa, chống đột nhập: Bảo vệ an toàn cho cửa cũng như các thành phần hệ thống khác khỏi sự phá hoại.

                                                                                  

                                                                                   

 

                                                                                 

Lợi ích việc lắp đặt hệ thống kiểm soát vào ra:

Nhìn chung, việc lắp đặt hệ thống kiểm soát ra vào cho một công trình sẽ giúp nâng cao độ an toàn và bảo đảm an ninh của công trình đó. Đối với một khu chung cư, hệ thống này sẽ khiến việc quản lý ra vào của người dân sinh sống và khách đến chung cư dễ dàng, thuận tiện hơn, và ngăn chặn trường hợp có kẻ xâm nhập với mục đích xấu.

Đối với các doanh nghiệp, hệ thống này không chỉ đóng vai trò như một biện pháp an ninh mà còn là một công cụ quản lý nhân sự, thúc đẩy quá trình tự động hóa giúp doanh nghiệp giảm bớt chi phí vận hành.

Cụ thể, một hệ thống kiểm soát ra vào sẽ giúp một doanh nghiệp:

  • -   Theo dõi và kiểm soát các hoạt động ra/ vào trong doanh nghiệp.
  • -   Hạn chế truy cập đến các khu vực nhạy cảm như trung tâm dữ liệu, nhà kho, phòng thiết bị , v.v. hay ngăn chặn các truy cập trái phép.
  • -   Loại bỏ các chi phí phát sinh như chi phí làm lại khóa khi một nhân viên nghỉ việc. Với hệ thống kiểm soát ra vào, chủ doanh nghiệp chỉ cần xóa thông tin truy cập của người lao động trên hệ thống.
  • -   Điều khiển, quản lý từ xa kiểm soát ra/ vào của nhiều cơ sở chỉ thông qua một giao diện.
  • -   Triển khai hệ thống chấm công với chi phí hợp lý hơn nhờ khả năng quản lý giờ ra/ vào nơi làm việc của nhân viên.
  • -   Bảo đảm an toàn cho tài sản trong công ty, nếu xảy ra mất mát có thể dựa vào dữ liệu ra vào để truy cứu trách nhiệm.
  • -   Tích hợp được các hệ thống cảnh báo (báo cháy), camera an ninh để theo dõi, tạo thành hệ thống an ninh, cảnh báo tất cả trong một.
  • -   Khả năng mở rộng linh hoạt, dễ dàng. Quản lý giám sát các hệ thống trên một máy chủ (Vitual Server)
  • -   Hệ thống kiểm soát ra vào là một thành phần không thể thiếu trong hệ thống an ninh điện tử hiện đại, tăng cường tính bảo mật và đơn giản hóa quá trình quản lý.